Người Sài Gòn tránh kẹt xe nhờ bảng báo điện tử
Hơn chục bảng báo điện tử được đặt gần các điểm thường xuyên ùn
tắc để người đi đường lựa chọn lộ trình thông thoáng nhất. Sau 3 tháng triển
khai, đây được cho là giải pháp hiệu quả để chống kẹt xe tại TP HCM.
Tháng12/2012, Sở Giao thông vận tải TP HCM, Công ty TNHH Giải
pháp công nghệ cao FPT (FTS) và Đài Tiếng nói Việt Nam đã phối hợp đưa thông tin
về tình hình giao thông trên địa bàn thành phố lên các bảng thông báo điện tử
được đặt ở các cửa ngõ và tuyến đường quan trọng, điểm thường xuyên ùn tắc nhằm
cung cấp thông tin cho người tham gia giao thông.
Bảng báo hoạt động theo nguyên tắc, các thông tin giao thông do
VOV Giao thông cung cấp sẽ được đưa lên hệ thống bảng quang báo điện tử dựa trên
giải pháp công nghệ của FTS. Các thông tin này được FTS mã hóa và xử lý thành
hình ảnh, màu sắc để cập nhật tức thời trên bảng báo (màu xanh lá cây là đường
đang thông thoáng; màu vàng là đường đang đông xe và màu đỏ là đường đang kẹt
xe).
Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải TP HCM, đây là lần đầu
tiên ở Việt Nam, các thông tin về giao thông theo thời gian thực được cung cấp
tức thời lên hệ thống bảng quang báo điện tử để người dân nắm bắt kịp thời, lựa
chọn lộ trình thích hợp nhằm giảm ùn tắc giao thông. Dự án cũng là tiền đề cho
việc triển khai hệ thống giao thông thông minh của thành phố trong thời gian
tới.
Bảng quang báo thể hiện nội dung qua màu sắc, theo đó màu xanh
cho biết đường đang thông thoáng, màu vàng là đường đang đông xe, và màu đỏ là
đang kẹt xe. Ảnh: H.C.
Anh Minh, tài xế một hãng taxi cho biết, muốn biết tình hình
giao thông trên radio thì phải đợi khá lâu, nhưng nhờ những bảng báo điện tử này
mà việc đi lại thuận lợi hơn. "Khi thấy tín hiệu đông xe, ùn tắc mình có lựa
chọn lộ trình khác để tránh kẹt xe", anh Minh nói.
Còn chị Hà, nhà ở Tân Bình cho biết, do đi làm bằng xe máy nên
không thể nghe được tình hình giao thông qua radio. Từ khi thành phố đưa các
thông tin về giao thông lên các bảng điện tử, người đi xe máy như chị "hưởng
lợi" nhiều nhất.
"Khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả thường xuyên bị kẹt xe, lúc trước
tôi phải chờ sau giờ cao điểm mới về, nhưng hiện nay đến gần khu vực này, nếu
thấy bảng thông báo kẹt xe hay đông xe thì có thể tìm hướng khác, đường có thể
xa hơn chút nhưng không bị kẹt xe. Thành phố nên nhân rộng mô hình này trên
nhiều tuyến đường khác", chị Hà chia sẻ.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, hiện đã lắp đặt 14 bảng quang
báo điện tử trên các tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Cộng Hòa,
Phan Đình Giót, Trường Chinh... Năm nay sẽ lắp thêm nhiều bảng báo trên các
tuyến có lượng xe lớn. "Đây sẽ là hướng đi hiệu quả của ngành giao thông thành
phố. Sau khi thử nghiệm, nhiều người dân đã gọi điện và gửi thư với những phản
hồi rất tích cực", đại diện Sở này chia sẻ.
Ông Trần Hồng Minh, Giám đốc dự án cho biết, bảng quang báo điện
tử sẽ liên tục cập nhật tình hình giao thông trong giờ cao điểm. Ngoài thời gian
này, bảng sẽ tuyên truyền giao thông như đội mũ bảo hiểm, quy định về tốc độ,
mức phạt và cả hướng dẫn đường.
Sau 3 tháng quan sát bảng quang báo, nhiều người đánh giá đây là
giải pháp khá hiệu quả để giảm ùn tắc. Ảnh: H.C.
Đại diện FTS cho rằng, hiện nguồn tin của VOV và VOH (Đài Tiếng
nói Nhân dân TP HCM) mới chỉ phục vụ 200.000 ôtô tham gia giao thông trên các
tuyến của của thành phố, trong khi nếu được triển khai rộng rãi, bảng quang báo
sẽ đáp ứng nhu cầu của khoảng 6 triệu phương tiện giao thông (cả ôtô và xe
máy).
Còn Sở Giao thông Vận tải TP HCM thông tin, thành phố đang
nghiên cứu triển khai dự án Trung tâm điều khiển giao thông với tổng số vốn 187
triệu USD (3.800 tỷ đồng). Dự án sẽ lắp đặt thiết bị giao thông tại hơn 1.000
giao lộ, xây dựng trung tâm và hệ thống điều khiển đèn tín hiệu, quản lý xe
buýt, thu phí cầu đường điện tử, quản lý an toàn giao thông...
Sau khi được đưa vào hoạt động, toàn bộ dữ liệu hình ảnh tại các
giao lộ sẽ được truyền về trung tâm điều hành giao thông. Việc phân tích hình
ảnh qua bộ nhớ ghi hình sẽ được cơ quan chức năng xử lý và điều tiết trực tiếp
hệ thống đèn tín hiệu tại các giao lộ, thay cho việc cảnh sát giao thông phải
túc trực để quan sát bấm đèn điều tiết.
Theo Ban quản trị dự án, trong tương lai, hệ thống sẽ kết nối
với các nguồn tin và hệ thống khác như camera, cảm biến để lượng hóa mức độ tình
trạng giao thông từ đó cung cấp thêm thông tin về tốc độ trung bình, mật độ xe
trên đường... cũng như thông tin tại nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố như
trạm xe buýt, các trung tâm thương mại và trên các thiết bị di động để người dân
có thể tiếp cận thông tin dễ dàng.
Gần đây, tại Hà Nội, nhiều bảng điện tử được lắp đặt trên
các tuyến phố lớn. Tuy nhiên, do đặt trên các phố không xảy ra ùn tắc nên các
bảng điện tử này thực chất chỉ phục vụ cho một công ty khai thác quảng cáo. Các
dòng tuyên truyền giao thông xuất hiện chóng vánh để nhường không gian cho quảng
cáo. |
Hữu Công
No comments:
Post a Comment